Thông tư gồm 04
Chương, 16 Điều bao gồm các nội dung hướng dẫn cụ thể việc đánh giá tác
động của TTHC trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật có quy định về TTHC; việc rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình rà
soát, đơn giản hóa TTHC và bộ công cụ là các Biểu mẫu (tại các phụ lục kèm theo Thông tư)
được xây dựng trên cơ sở kế thừa có chọn lọc nội dung các văn bản hướng
dẫn hoạt động đánh giá tác động TTHC và rà soát, đánh giá TTHC (Công văn 7416/VPCP-TCCV, 219/KSTT-KTN và 348/KSTT-KTN), với thiết kế ngắn gọn, lôgic và có hướng dẫn cụ thể tạo thuận lợi cho người thực hiện.
Đối với hoạt động đánh giá tác động của TTHC, Thông tư đã quy định rõ
trách nhiệm của các cơ quan chủ trì soạn thảo; hệ thống các cơ quan kiểm
soát TTHC, cơ quan thẩm định trong quá trình đánh giá tác động; hướng
dẫncụ thể việc ápdụng các tiêu chí về sự cần thiết, tính hợp lý, tính
hợp pháp, chi phí tuân thủ trong quá trình xây dựng dự án, dự thảo văn
bản quy phạm pháp luật; quy định, hướng dẫn rõ đối với trường hợp TTHC
được giao quy định đầy đủ, chi tiết hoặcsửa đổi, bổ sung thì cơ quan chủ
trì soạn thảo chỉđánh giá tác động với những phần liên quan đến những
nội dung quy định chi tiết hoặc được sửa đổi, bổ sung; hướng dẫn cách
tính chi phí tuân thủ TTHC và việc sử dụng biểu mẫu tính toán.
Về hoạt động rà soát, đánh giá TTHC, Thông tư đã quy định rõ trách
nhiệm của các cơ quan trong quá trình rà soát, đánh giá TTHC; hướng dẫn
quy trình từ khâu lập Kế hoạch đến khâu gửi kết quả rà soát, đánh giá;
hướng dẫn cách thức rà soát, đánh giá TTHC đối vớitừng TTHC, nhóm TTHC
thông qua việc trả lời các câu hỏi trong biểu mẫu rà soát, đánh giá, sơ
đồ hóa và sử dụng biểu mẫu tính chi phí tuân thủ trước và sau đơn giản
hóa.
Một số điểm mới cơ bản của Thông tư so với Công văn 7416/VPCP-TCCV và
các văn bản hướng dẫn rà soát, đánh giá TTHC là: số lượng Biểu mẫu đánh
giá tác động đã được rút ngắn từ 03 Biểu mẫu xuống còn 02 Biểu mẫu (Nội dung Biểu mẫu được thiết kế theo hướng đánh giá sựcần thiết của việc ban hành TTHCvà
tính tối ưu của TTHC so với các biện pháp khác để thực hiện mục tiêu
quản lý nhà nước và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chứcvà khi xác định TTHC là biện pháp được lựa chọn thì tiến hành đánh giá các bộ phận cấu thành của từng TTHC theo các tiêu chí sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp của bộ phận tạo thành TTHC);
bổ sung 01 Biểu mẫu đánh giá tác động TTHC trong trường hợp quy định
chi tiết hoặc sửa đổi, bổ sung; bổ sung 01 Biểu mẫu rà soát, đánh giá
TTHC (Nội dung Biểu mẫu được thiết kế để rà soát, đánh giá sự cần thiết của TTHC theo hướng đánh giá mức độ và hiệu quả đáp ứng mục tiêu quản lý nhà nước và đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức, từ đó xác định TTHC còn cần thiết hay không, sau đó, đánh
giá các bộ phận cấu thành của TTHC đầy đủ theo các tiêu chí sự cần
thiết, tính phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, hợp hiến, hợp
pháp); nội dung tính toán chi phí tuân thủ đã được sửa đổi theo hướng phù hợp với thực tế thực hiện TTHC (chỉ
tính những chi phí thực tế bỏ ra để thực hiện TTHC, tính chi phí dựa
trên thu nhập bình quân đầu người theo giờ, thời gian thực hiện TTHC
được xác định theo các định mức tương ứng với từng địa bàn);…
Thông tư số 07/2014/TT-BTP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/4/2014.
(theo thutuchanhchinh.vn)