Công cụ làm việc cá nhân
Trang chủ | Liên hệ | Fonts | Sitemap | Tìm kiếm
Thứ bẩy, 26/04/2025 21:21

Nhân tố con người trong chuyển giao công nghệ

Trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ thì nhân tố nào đóng vai trò quyết định? Con người hay thiết bị? Đây là điều mà tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều trước khi trở về nước trong những năm 90 nhằm tìm cách giúp đỡ phát triển ngành Hàng không trong nước...

Trong thời gian này, tôi được tiếp chuyện bởi Đại tướng Nguyên Giáp, một điều đã động viên, khích lệ tôi rất nhiều đó từ một câu nói của ông: “Con người quan trọng nhất, trang thiết bị thì sau hẵng hay“ điều này thực tế cũng phù hợp với suy nghĩ của tôi lúc đó.

Thực vậy, một giáo hiện đang công tác tại trường Đại học khí Hàng không quốc gia Pháp (ENSMA), bản thân tôi, cũng như các giáo khác đã đang trực tiếp tham gia giảng dạy nghiên cứu từ những năm 70 cho đến nay, tôi rất mong muốn góp một phần đó cho việc đào tạo con người nghiên cứu. Trước hết tôi xin phép được liệt lược một số vấn đề chính trong lĩnh vực nghiên cứu giảng dạy trong thời gian gần đây nhất tôi tham gia:

1. Nghiên cứu sự bất ổn định động tên lửa đẩy dùng nhiên liệu rắn propergol

* phỏng ứng xử bên trong (trạng thái, tính chất, tương tác xuất hiện bên trong tên lửa)

* Xây dựng hình số dùng cho tính toán tên lửa đẩy.  

Mục tiêu: Đưa ra các cách thức bố trí nhiên liệu để hạn chế sự bất ổn định.  

2. Hệ thống nhiệt áp dụng trên máy bay

* Phương pháp thực nghiệm phương pháp số (tăng hiệu xuất, giảm trọng lượng giá thành của máy bay vận chuyển).

* lập hoả hoạn trong một không gian giới hạn trong đó tính đến sự phát tán nhiệt của các dây cáp điện.

Mục tiêu: Thiết kế những hệ thống nhiệt tối ưu, hiệu quả nhất cho những máy bay hiện tại tương lai,  để thể giành nhiều thời gian hơn cho việc đánh giá phân tích các phương pháp chuyển giao công nghệ cũng như biện pháp thu hút trí thức trẻ, tôi cũng chỉ xin được nêu lên một vài kết quả nghiên cứu mới nhất của tôi đăng trong các tạp trí quốc tế chuyên ngành.

Như đã trình bày ngay trong phần mở đầu của bài tham luận này, tôi muốn nhấn mạnh lại rằng nhân tố con người đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc triển khai nghiên cứu cũng như trong công tác chuyển giao công nghệ. Bất kỳ trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, để thể đạt được những thành công to lớn, thì điều trước tiên luôn phải nghĩ đến vấn đề con người. Con người tôi muốn nói đây những người trình độ được đào tạo một cách bài bản, biết cách làm khoa học hăng say với nó. Những người này sau đó nếu được bố trí đúng vào lĩnh vực của mình sẽ tạo cho họ trước tiên cảm giác được tin dùng sự yêu thích ngành nghề, điều này sẽ phần nào đem lại hiệu quả lớn hơn cho công việc họ được giao. Hơn thế nữa, một khi đã những người được trình độ, nắm vững được chuyên môn thì việc trao đổi, chuyển giao sẽ diễn ra dễ dàng đạt hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Có một vấn đề cũng hết sức tế nhị trong việc chuyển giao công nghệ tôi muốn đề cập tại đây, tôi nghĩ rằng cũng rất nhiều những đồng nghiệp như tôi gặp phải đó chúng tôi những chương trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực không dễ dàng cho phép chúng tôi thể đem chuyển giao trực tiếp cho bất một tổ chức nào khác. Nhưng với hình thức đào tạo con người, bằng cách này hay cách khác thì việc chuyển giao sẽ điều dễ dàng hơn đối với chúng tôi. Mà tôi thể nói đây rằng đào tạo con người cũng một sự chuyển giao công nghệ, công nghệ này một sản phẩm giá.

Với nhận định như vậy, cùng với kinh nghiệm được từ việc tham gia trực tiếp giảng dạy cũng như nghiên cứu chuyển giao công nghệ, cộng với suy nghĩ muốn giúp đỡ cho quê hương đất nước, tôi đã tiến hành tập trung trước hết vào việc đào tạo con người. Từ gần 10 năm nay, chúng tôi đã kết hợp với hai trường Đại học BKHN BK TpHCM đào tạo đội ngũ kỹ ngành Hàng không rồi sau đó phát triển nằm trong chương trình đào tạo kỹ chất lượng cao Việt-Pháp. Tính đến thời điểm hiện nay đã khoảng 400 kỹ được cấp bằng tốt nghiệp ngành này, khoảng 60% số tốt nghiệp được nhận vào công tác trong các hãng Hàng không trong ngoài nước. Khoảng 15% hiện đang theo học sau đại học làm nghiên cứu sinh trong ngoài nước. Những con số này cộng với sự phản hồi từ các công ty các kỹ đang công tác, phần nào chứng minh cho sự nhận định của chúng tôi.

Riêng với tôi, vẫn theo đuổi mục đích đào tạo con người trước tiên, từ nhiều năm nay, hàng năm chúng tôi vẫn cho thi cấp học bổng cho khoảng 3-4 em sang làm thạc tiến sĩ. Những sinh viên này được chúng tôi suy nghĩ xắp xếp vào các lĩnh vực sao cho vừa phù hợp với khả năng, vừa tính chất đa dạng ngành nghề để thể tạo thành một đội ngũ trẻ thể triển khai trong nhiều lĩnh vực sau này khi về nước. Tính đến hiện tại đã khoảng 20 sinh viên VN đã đang tham gia học tập nghiên cứu tại ENSMA trong đó đã 6 tiến sỹ bảo vệ thành công các công trình nghiên cứu của mình được hội đồng xét duyệt đánh giá với chất lượng cao. Như vậy, bước đầu đây sẽ một trong những nhân tố đầu tiên rất quan trọng trong việc tiếp nhận, cũng như tiếp tục phát triển những chuyển giao công nghệ tính chất kỹ thuật cao chuyên sâu. Họ vừa thể những người đón nhận trực tiếp các chuyển giao công nghệ từ chúng tôi, từ các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu của nước ngoài, lại vừa thể tự tiếp tục triển khai những nghiên cứu tiếp theo một cách sâu rộng hơn. Tôi thể liệt ra đây một vài lĩnh vực chính trong ngành Hàng không mà hiện tại cùng với những tiến , nghiên cứu sinh Việt Nam đây thể triển khai chuyển giao trực tiếp tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu trong các phòng thí nghiệm của các trường Đại học trong nước:

* Vật liệu Hàng Không:

- Phương pháp đánh giá tính của vật liệu composit, vật liệu polyme tái sinh.

- Cách thức xác định chế phá huỷ của vật liệu composit.

- Phương pháp xác định hạn chế vết nứt trong vật liệu composit nền epoxy. 

Các vấn đề này hiện đang được tập trung nghiên cứu rất nhiều trong các phòng thí nghiệm về vật liệu hàng không. Nó được áp dụng trực tiếp vào việc tìm phát hiện ra những vật liệu vừa tốt, vừa nhẹ để dùng trong chế tạo các thiết bị của máy bay hiện đại trong tương lai những vật liệu này thể chiếm đến 60% trong số vật liệu dùng để chế tạo máy bay.

* Sự cháy Nhiệt học

- Biện pháp hạn chế hoả hoạn trong động máy bay.

- Cách thức phân phối dòng khí sao cho việc hoà trộn với nhiên liệu đạt được hiệu quả tối ưu trong buồng cháy.

- Phương pháp làm mát thành buồng cháy cánh turbin của động máy bay.  

Hiện tại trong động máy bay, việc tiết kiệm nhiên liệu, chống cháy, làm mát đồng thời giảm được ô nhiễm môi trường đang mối quan tâm lớn đối với nhà sản xuất. Để thể tiết kiệm được 0. 01 lit nhiên liệu/người/km hay giảm được nhiệt độ trong động xuống vài độ C một thành công rất lớn, chính vậy, những biện pháp nêu trên rất cần thiết cho việc tạo sở để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.  

Ngoài ra còn một số lĩnh vực khác như Khí động học với những phương pháp nghiên cứu tính chất dòng chảy phía sau của tên lửa đẩy, hay tin học với các phương pháp thiết lập quản dữ liệu hàng không.  

Đến đây, vấn đề đặt ra họ, những nghiên cứu sinh trẻ, sẽ làm việc thế nào cách tiếp nhận của chúng ta với đội ngũ này? 

Theo bản thân tôi, để thể thu hút phát huy nguồn nhân lực này, hay nói cách khác đội ngũ trí thức trẻ, tôi xin được đề nghị một vài điểm sau đây: 

- Nên tập trung thành lập một vài phòng thí nghiệm hiện đại tầm cỡ quốc tế trong các lĩnh vực kỹ thuật cao để thể tiến hành các nghiên cứu bản cao cấp. Các phòng thí nghiệm này thể nằm trong sự quản của Viện khoa học công nghệ Việt Nam, thể nằm trong các trường Đại học Kỹ thuật đầu ngành như BKHN TpHCM. Một khi đã được những phòng thí nghiệm này cùng với đội ngũ trí thức được đào tạo bản, đúng ngành, đúng nghề sẽ dễ dàng đem lại hiệu quả cao hơn cho việc chuyển giao, tiếp nhận cũng như phát triển các nghiên cứu.

- Tin tưởng tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức trẻ những hội được làm chủ những đề tài phù hợp với ngành nghề để họ tiếp tục trau dồi phát huy những khả năng của họ.

- Một điều theo tôi cũng tương đối quan trọng, nhằm thu hút giới trí thức trẻ đó tạo điều kiện cho họ một mức sống đầy đủ để họ thể hoàn toàn yên tâm, toàn tâm, toàn ý cho công việc triển khai nghiên cứu.   

Khi trong nước đã được một đội ngũ trí thức trình độ chuyên môn, yêu ngành nghề yên tâm với công việc, cộng với một số phòng thí nghiệm hiện đại thì việc hợp tác, phối hợp nghiên cứu với các phòng thí nghiệm cũng như các trung tâm nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới sẽ vấn đề dễ dàng tất yếu sẽ xẩy ra. Đồng nghĩa với điều này việc thu hút được những trí thức Việt kiều về tham gia đóng góp cho việc phát triển nghiên cứu chuyển giao công nghệ một cách hiệu quả hơn.

Với nhân tôi, trong gần 10 năm tham gia xây dựng ngành Hàng không cho hai trường ĐHBK HN TpHCM, tôi càng nhận thấy rằng nhân tố con người sẽ quyết định hiệu quả của việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Và đây sẽ vẫn mục đích, nhiệm vụ chính tôi tự đặt ra cho mình trong việc góp phần xây dựng cho sự phát triển nghiên cứu khoa học cho đất nước.

Trong bài tham luận trên đây, tôi chỉ xin được trình bày về khía cạnh nhân tố con người trong nghiên cứu chuyển giao công nghệ như vậy. Tất nhiên, ngoài yếu tố này, để thể đạt hiệu quả cao trong việc nghiên cứu chuyển giao công nghệ, thì còn rất nhiều các yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng như: Thiết bị, tổ chức, quản lý.

GS. TS. Đoàn Kim Sơn (Pháp)

Tạo bởi admin
Cập nhật 07-09-2006
Tạp chí Quê Hương trên Internet
Kênh thông tin của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Tổng biên tập Hoàng Bình
Toà soạn: Số 7B Ngõ Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tel: (84-4) 9.33.39.23, 9.33.39.24
Fax: (84-4) 8.25.92.11 - E-mail: info@quehuong.org.vn - quehuong@hn.vnn.vn
Giấy phép 399/GP-BVHTT ngày 26/12/2000 của Bộ Văn hoá - Thông Tin