Cuối tuần đi “chợ Đồng Xuân” ở Berlin
Với 250 gian hàng, 60% là doanh nhân Việt Nam, tiếp đến là người Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakixtan, Ba Lan, Đức,... chủ yếu là bán buôn với đủ các mặt hàng từ dệt may, giầy dép, mỹ phẩm, đồ thủ công mỹ nghệ, hoa giả, trang trí nội thất, đến các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, sơn sửa móng tay, các quầy sách báo, băng hình, ấn phẩm văn hóa. Từ hệ thống nhà hàng ăn uống vui chơi giải trí tới các cửa hàng thực phẩm châu Á phục vụ thịt thà, tôm cá, gạo mì, bún phở khô đến các loại rau,.. của Việt
Lối vào các cửa hàng điện thoại và thực phẩm châu Á của ”chợ”
Chỉ bước qua cổng "chợ" mươi mét thôi, hương vị thịt nướng của bún chả, nước dùng của phở đã bốc lên thơm ngào ngạt, hấp dẫn khiến những người Việt
Người Đức và nước ngoài khác cuối tuần cũng tới Đồng Xuân khá đông và đều có cảm giác rằng ẩn hiện gần gũi đâu đó một cuộc sống sôi động rất Á Đông ngay trên đất Đức. Họ mua sắm không nhiều, nhưng chủ yếu muốn tìm hiểu và hòa nhập vào nếp sinh hoạt của công đồng người Việt, thưởng thức các món ăn đặc sắc và hơn hết là biết đến văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Vì thế, Đồng Xuân Centre đã "vô tình" mang thêm trên mình chức năng cầu nối giao lưu văn hóa và mở rộng tình hữu nghị của cộng đồng người Việt với bạn bè Đức và quốc tế, giúp họ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.
Quầy bán các ấn phẩm báo chí phát hành tại VN
Cách đây vài năm, anh Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân nói với tôi là sẽ xây dựng "Đồng Xuân Centre" thành một Trung tâm thương mại - văn hóa của người Việt Nam ở Đức. Khí đó, tôi nghe thật khó tin, bởi có biết bao khó khăn, trở ngại ở phía trước. Nhiều Trung tâm thương mại của người Việt dựng lên ở các phố Rhin 139, Rhin 100, Marzahn 19... cũng hoạt động rầm rộ một thời gian ngắn rồi đều lần lượt chết yểu. Một phần do hoàn cảnh lúc đó, song chủ yếu là do cách tổ chức chỉ mang tính thương mại thuần túy, tạm bợ và thiếu tư duy phát triển tổng thể lâu dài. Nhưng dù sao đó cũng là những lần tập dượt để lại kinh nghiệm quý báu cho thành công của các trung tâm thương mại quy mô lớn của người Việt
Đồng Xuân Centre tọa lạc trên khu đất 180.000 mét vuông. Trong đó diện tích kinh doanh với 3 dãy nhà lớn là 35.000 mét vuông và một dãy nhà lớn thứ tư 6.500 mét vuông đang được gấp rút hoàn thiện, nâng tổng diện tích giao dịch kinh doanh lên hơn 40.000 mét vuông để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bà con. Ngoài ra, một khách sạn 4 sao khoảng 100 phòng và một Cung văn hóa đồ sộ kiến trúc độc đáo kiểu Á Đông sẽ được xây dựng ở đây trong năm 2009, là nơi trưng bày, triển lãm tranh ảnh, sách báo, chiếu phim, gặp gỡ giao lưu giữa người Việt Nam với người Đức và người nước ngoài khác giúp họ hiểu hơn về đất nước, con người và truyền thống văn hóa Việt Nam.
Đồng Xuân Centre đã đứng vững trong suốt 6 năm qua và đang từng bước phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng trở thành hình mẫu về một Trung tâm liên hoàn thương mại - văn hóa đa dạng, quy mô lớn, tạo ra bộ mặt tiêu biểu tự hào của cộng đồng người Việt Nam ở Berlin nói riêng và ở Đức nói chung.
Không chỉ được Chính quyền quận Lichtenberg đánh giá cao những đóng góp về kinh tế và văn hóa của Đồng Xuân Centre và cộng đồng người Việt trên địa bàn quận; các đoàn cán bộ trong nước qua công tác ở Berlin cũng thường ghé thăm "chợ" Đồng Xuân và rất vui trước cách làm ăn quy củ, sáng tạo, tạo được công ăn việc làm cho đông đảo bà con người Việt ở đây.
Đoàn Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Uỷ ban) do Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu trong chuyến thăm và làm việc tại Berlin đầu tháng 11 vừa qua đã tới thăm Đồng Xuân, Thứ trưởng đã bày tỏ vui mừng trước việc cộng đồng người Việt Nam ở Đức ngày càng đi vào ổn định, hòa nhập sâu rộng vào xã hội nước sở tại, từng bước phát triển vững mạnh và luôn hướng về cội nguồn dân tộc./.
Nguyễn Xuân/ Theo NguoiViet.de
Các tin liên quan:
- Hồn Việt trên đất Bắc Mỹ (07-02-2006)
- Chợ Việt trên đất Mỹ (27-01-2006)
- Thời sinh viên và hành trình về nguồn của tôi (27-01-2006)
- Tết Việt nơi xa xứ (27-01-2006)
- Góc tâm linh Việt ở xứ người (27-01-2006)
- Tết là những ngày quan trọng và đầy ý nghĩa (27-01-2006)
- Tết trên đất Mỹ - Tìm một chút hương quê (27-01-2006)
- Về Tết (27-01-2006)
- Kí ức hương vị Tết (27-01-2006)
- Cuối năm - Người xa xứ (27-01-2006)
- Tết của sinh viên Việt trên đất Bỉ (27-01-2006)
- Tết Việt trên đất Úc: Người Việt ở Úc ăn Tết kém rộn ràng (26-01-2006)
Cập nhật 26-12-2008