Công cụ làm việc cá nhân
Trang chủ | Liên hệ | Fonts | Sitemap | Tìm kiếm
Thứ hai, 23/12/2024 19:22

Tôi là người Việt Nam ở Mỹ, mới đây được một công ty bên Mỹ mời về Việt Nam để điều hành một văn phòng đại diện, đề nghị được giải đáp về vấn đề xin giấy phép hoạt động cho VPĐD tại Việt Nam.


Trả lời:

Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật nước ngoài.

Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam khi có đủ các điều kiện sau đây:

     +   Có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật nước ngoài;

     +  Đã hoạt động không dưới 5 năm, kể từ khi đăng ký kinh doanh;

     + Kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thuộc "Danh mục hàng hoá, dịch vụ Chi nhánh thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được phép kinh doanh tại Việt Nam"

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập VPĐD, chi nhánh gồm:

     +  Đơn của Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép thành lập VPĐD, chi nhánh (Theo mẫu Bộ Thương mại thống nhất với Tổng cục Du lịch)

     +  Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài xác nhận và bản dịch ra tiếng Việt Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được cơ quan Công chứng ở trong nước hoặc cơ quan Đại diện Ngoại giao, Cơ quan Lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận.

Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập VPĐD, chi nhánh đến cơ quan cấp Giấy phép như sau:

     +  Bộ Thương mại có trách nhiệm cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực thương mại.

     +   Tổng cục Du lịch có trách nhiệm cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy phép thành lập VPĐD, Chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

     +  Bộ Thương mại có trách nhiệm cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy phép thành lập Chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực thương mại và du lịch sau khi được sự nhất trí của Tổng cục Du lịch.

     +  Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh), nơi Thương nhân nước ngoài đề nghị thành lập VPĐD, có trách nhiệm cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy phép thành lập VPĐD hoạt động trong lĩnh vực thương mại.

     +   Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, nơi thương nhân nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại và du lịch đề nghị thành lập VPĐD, có trách nhiệm cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi Giấy phép thành lập VPĐD hoạt động trong lĩnh vực thương mại và du lịch sau khi được sự nhất trí của Tổng cục Du lịch.

Trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép cấp cho Thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập VPĐD, chi nhánh và gửi bản sao Giấy phép tới các cơ quan có liên quan theo quy định sau:

     +  Trường hợp Bộ Thương mại cấp Giấy phép, bản sao Giấy phép được gửi đến Sở Thương mại hoặc Sở Thương mại và Du lịch, cơ quan thuế, cơ quan thống kê cấp tỉnh, nơi chi nhánh đặt trụ sở; nếu là Giấy phép thành lập Chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực thương mại và du lịch thì bản sao Giấy phép còn được gửi đến Tổng cục Du lịch.

     +  Trường hợp Tổng cục Du lịch cấp Giấy phép, bản sao Giấy phép được gửi đến Sở Du lịch hoặc Sở Thương mại và Du lịch, cơ quan thuế, cơ quan thống kê cấp tỉnh, nơi VPĐD, chi nhánh đặt trụ sở.

     +  Trường hợp Uỷ ban nhân dân tỉnh cấp Giấy phép, bản sao Giấy phép được gửi tới Bộ Thương mại, cơ quan thuế, cơ quan thống kê cấp tỉnh, nơi VPĐD đặt trụ sở; nếu là Giấy phép thành lập VPĐD hoạt động trong lĩnh vực thương mại và du lịch thì bản sao Giấy phép còn được gửi đến Tổng cục Du lịch.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép phải có văn bản thông báo để Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Nội dung hoạt động của VPĐD, Chi nhánh được ghi cụ thể trong Giấy phép.

Trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy phép, VPĐD, Chi nhánh phải chính thức đi vào hoạt động và phải có văn bản thông báo cho Cơ quan cấp Giấy phép về địa điểm đặt trụ sở, số người Việt Nam, số người nước ngoài làm việc tại VPĐD, Chi nhánh.

Trường hợp có nhu cầu thay đổi nội dung trong Giấy phép thành lập VPĐD, Chi nhánh, Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài phải có văn bản đề nghị cơ quan cấp Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép.

Trong trường hợp VPĐD, chi nhánh chấm dứt hoạt động, Thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài phải gửi văn bản thông báo việc chấm dứt này đến cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn không quá 30 ngày, trước ngày chấm dứt hoạt động của VPĐD, Chi nhánh và phải nộp lại Giấy phép cho cơ quan cấp Giấy phép.

Lệ phí: 1.000.000 đồng VN

 

Tạo bởi admin
Cập nhật 09-05-2005
Tin mới
Tạp chí Quê Hương trên Internet
Kênh thông tin của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Tổng biên tập Hoàng Bình
Toà soạn: Số 7B Ngõ Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tel: (84-4) 9.33.39.23, 9.33.39.24
Fax: (84-4) 8.25.92.11 - E-mail: info@quehuong.org.vn - quehuong@hn.vnn.vn
Giấy phép 399/GP-BVHTT ngày 26/12/2000 của Bộ Văn hoá - Thông Tin