Personal tools
Home | Contact | Fonts | Sitemap | Search
Wednesday, 16/04/2025 21:24

Tập đoàn Technocom: Những đột phá ngoạn mục


Nói về người Việt Nam ở Kharkov - Ucraina, người ta liên tưởng ngay đến Trung tâm Thương mại Barabasova và Tập đoàn Technocom bởi vì ở Trung tâm thương mại Barabasova có hơn 3.000 người Việt Nam tập trung làm ăn buôn bán và Technocom là tập đoàn kinh tế lớn, với thương hiệu Mivina nổi tiếng, do người Việt làm chủ.

Ngày 8/8/1993 được coi là ngày chính thức thành lập Tập đoàn Technocom. Ngày mới thành lập, Technocom chỉ là một công ty nhỏ, kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, cho thuê phòng bán hàng và kinh doanh xuất nhập khẩu. Có thể nói, bước đột phá ngoạn mục đầu tiên của Technocom diễn ra vào năm 1995 khi công ty chính thức đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất mì ăn liền với tên gọi rất thân thương Mivina (mì Việt Nam). Mivina xuất hiện đúng lúc, đúng nơi, đúng đối tượng, vì vậy đã nhanh chóng chiếm được vị thế quan trọng trong nền kinh tế thị trường mới được hình thành.

Không thỏa mãn, dừng lại ở những thành công ban đầu, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã mạnh dạn tái đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng những nhà máy mới, lắp đặt những dây chuyền với công nghệ tiên tiến. Đến năm 1999 trên thị trường Ucraina xuất hiện những sản phẩm mới mang thương hiệu Mivina, đó là các loại gia vị (trong đó có loại chứa muối i-ốt giúp phòng bệnh); mì sợi; mì ngọt tẩm hương vị hoa quả... Đến năm 2001, lần đầu tiên trong lịch sử công nghiệp thực phẩm Ucraina xuất hiện bột khoai tây ăn liền. Các chuyên gia của Tập đoàn đã chế biến thành công những sản phẩm mới đưa vào sản xuất công nghiệp. Ngoài Mivina, Technocom còn đăng ký những thương hiệu mới như Bim bim, Express, Lusheda, Joker... Hiện nay tại Kharkov Technocom có 6 nhà máy, gồm 2 nhà máy mì, 2 nhà máy gia vị, nhà máy sản xuất thùng cát tông và nhà máy sản xuất màng pô-li-me dùng làm bao bì thực phẩm. Số lượng công nhân làm việc ở đây lên tới trên 3.000 người, trong đó có 135 cán bộ quản lý người Việt Nam. Tổng vốn pháp định đăng ký trực tiếp đạt 30 triệu USD, song nếu tính theo giá hiện hành thì vốn cố định lớn gấp nhiều lần.

Sản phẩm của Technocom xuất khẩu tới 20 nước trên thế giới. Tổng doanh số bán hàng của Technocom đạt trên 130 triệu USD/năm. Năm 2002 Tập đoàn đã được cấp chứng chỉ công nhận có hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001. Sản phẩm của Technocom nhiều năm liền đạt các giải thưởng Ucraina và quốc tế như: “Sản phẩm số 1 Ucraina”, “Chất lượng tuyệt hảo”, “Sự lựa chọn trong năm” “Mác vàng Châu Âu” “Một trăm mặt hàng tuyệt hảo Ucraina”...

Ngày nay, ở tất cả các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hay ki-ốt ở Ucraina bạn đều có thể thấy sản phẩm của Tập đoàn Technocom được bày bán. Hơn 100 mặt hàng thực phẩm chế biến nhanh với bao bì in đẹp, màu sắc nổi bật, chiếm một diện tích lớn trong các siêu thị ở Ucraina như Metro, Target, Billa, Rost, Klass, Vostorg, Yusi...

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận hồi năm ngoái thì thương hiệu MIVINA được 95% người dân Ucraina biết đến và được 75% dân số sử dụng. Mới đây Tạp chí Gvardia, một tạp chí có tên tuổi của Ucraina đã công bố kết quả nghiên cứu của hãng “Gliskie contracty” chuyên về điều tra xã hội, đã định giá thương hiệu Mivina là 1,054 tỷ đô la. Thương hiệu Mivina của Tập đoàn Technocom xếp thứ hai trong danh mục các mặt hàng thực phẩm và thứ 54 trong tất cả các thương hiệu có mặt trên thị trường tiêu dùng nội địa tại Ucraina, bao gồm các loại hình kinh doanh khác nhau như kỹ thuật điện tử, xe hơi, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm, bưu chính viễn thông, dịch vụ… Trong bảng xếp hạng nói trên, Mivina đứng trên những thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới như hãng mỹ phẩm Pháp L’Oréal, Tập đoàn Phillip Morris chuyên sản xuất thuốc lá của Mỹ, dịch vụ chuyển phát nhanh DHL, hay Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc...

Không chỉ tăng cường tái đầu tư sản xuất, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, Tập đoàn còn hết lòng quan tâm đến điều kiện nghỉ ngơi và sức khoẻ của người lao động. Năm 2000, Tập đoàn đã xây dựng cung thể thao đầu tiên dành cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ, nhân viên người Việt Nam làm việc trong Tập đoàn. Năm 2005, Tập đoàn đã xây dựng cung thể thao thứ hai cho cán bộ công nhân viên của mình, được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, với diện tích sử dụng gần 4.000m2, gồm sân thi đấu tổng hợp chất lượng cao (bóng đá mi-ni, bóng ném, bóng rổ, bóng chuyền...) với khán đài có sức chứa 1.000 người; phòng tập thể hình; phòng tập thể dục dụng cụ; phòng tập võ thuật; phòng hội hoạ; phòng vi tính; phòng chơi cờ và đặc biệt là bể bơi lớn dài 50m với 6 đường bơi. Hàng năm vào dịp hè, Tập đoàn đều tổ chức cho hàng ngàn cán bộ và công nhân có nhiều thành tích trong lao động đi nghỉ mát ở biển Đen, riêng cán bộ người Việt Nam được ăn uống và đảm bảo nhà ở và chăm sóc y tế miễn phí, hàng tuần được đi nghỉ ở nhà nghỉ ngoại ô, con em đi học ở trường Mùa Xuân và Khánh Hoà cũng không phải đóng tiền ăn học.

Cách đây hơn 4 năm, Tập đoàn Technocom còn mở Trung tâm y học cổ truyền Việt Nam, tổ chức khám chữa bệnh cho cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn và cho cả bệnh nhân địa phương người Ucraina.

Technocom còn nổi tiếng với các công trình qui mô quốc tế của mình tại Việt Nam: Khu liên hợp Du lịch và Giải trí quốc tế Hòn Ngọc Việt tại đảo Hòn Tre, Nha Trang và Tòa tháp đôi Vincom City  Towers, hiện  lớn nhất Hà Nội.


Related news:
Created by admin
Last modified 14-02-2007
Tạp chí Quê Hương trên Internet
Kênh thông tin của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Tổng biên tập Hoàng Bình
Toà soạn: Số 7B Ngõ Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tel: (84-4) 9.33.39.23, 9.33.39.24
Fax: (84-4) 8.25.92.11 - E-mail: info@quehuong.org.vn - quehuong@hn.vnn.vn
Giấy phép 399/GP-BVHTT ngày 26/12/2000 của Bộ Văn hoá - Thông Tin