Công cụ làm việc cá nhân
Trang chủ | Liên hệ | Fonts | Sitemap | Tìm kiếm
Thứ sáu, 20/12/2024 20:7

Bát Tràng tiếp cận thị trường

Là một làng cổ nằm bên bờ sông Hồng, thuộc địa phận xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, từ hàng trăm năm nay, Bát Tràng đã nổi tiếng với những sản phẩm gốm sứ độc đáo, mẫu mã đa dạng, bền đẹp. Đến Bát Tràng mới thấy không khí nhộn nhịp, tấp nập của một làng nghề đang thời phát triển mạnh mẽ.


 


Những chuyến xe ô tô nối đuôi nhau từ trung tâm xã toả đi các ngả đường, mang theo các sản phẩm của Bát Tràng cung cấp cho thị trường. Ngay đầu làng, là những biển quảng cáo to, rộng bằng 4 thứ tiếng: Việt, Anh, Nhật, Trung Quốc, minh chứng cho sự ăn nên làm ra của một làng nghề. Dọc theo các ngả đường trong làng, những ngôi nhà cao tầng, những cửa hàng giới thiệu sản phẩm nằm san sát bên nhau, giống như một khu phố buôn bán sầm uất.

Những năm gần đây, nhờ chất lượng, mẫu mã các sản phẩm gốm Bát Tràng đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước nên sản xuất phát triển ngày càng mạnh. Bên cạnh những mặt hàng mang tính truyền thống, Bát Tràng cũng rất chú ý đến các sản phẩm hiện đại, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hôm nay. Hiện cả làng có trên 60 doanh nghiệp nhỏ và vừa, khoảng 1.000 gia đình, chiếm hơn 60% số hộ trong xã sống bằng nghề sản xuất, kinh doanh đồ gốm. Hầu hết các nhà trong làng đồng thời là những cơ sở sản xuất, kinh doanh. Doanh thu xuất khẩu ước tính mỗi năm Bát Tràng đạt hàng chục triệu USD. Sản phẩm làng nghề có mặt ở hàng chục nước trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, Italia, Hàn Quốc...  Phó Chủ tịch UBND xã Đào Xuân Hùng nhận định: “Không thể không nhắc đến vai trò tuyên truyền, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin tìm đầu ra cho sản phẩm trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế của làng gốm Bát Tràng”.

Nét mới trong việc quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng là sự ra đời của Trung tâm xúc tiến xuất khẩu Bát Tràng (BTEP) cuối năm 2004. Trung tâm này được thành lập là kết quả hợp tác giữa Hiệp hội gốm sứ Bát Tràng và Chương trình phát triển kinh tế tư nhân (MPDF) thuộc Công ty tài chính quốc tế (IFC). Đây là một bước tiến mới trên con đường phát triển của làng gốm Bát Tràng bởi nó đóng góp một kinh nghiệm tốt cho các ngành kinh doanh nhỏ và vừa khác ở Việt Nam trên con đường tìm cách quảng bá thương hiệu. Trước nhu cầu hội nhập và mở rộng thị trường, nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin, ngoài thương hiệu chung của làng gốm, mỗi doanh nghiệp trong làng nghề lại tự tìm cho mình một thương hiệu thông qua việc lập các website giới thiệu sản phẩm riêng.

Hiện nay, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất gốm sứ Bát Tràng đang áp dụng mô hình kinh doanh theo kiểu cộng tác, liên kết, thường khoảng 5-7 nhà với nhau phổ biến kinh nghiệm, tay nghề, chia sẻ bí quyết. Liên kết để ra mắt thương hiệu chung sẽ rút ngắn con đường quảng bá sản phẩm  sang thị trường nước ngoài. Liên kết các nhà sản xuất gốm sứ hiện là cách tốt nhất để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thực hiện mở rộng sản xuất trong điều kiện không cần trường vốn mà vẫn có thể sẵn sàng đáp ứng các đơn đặt hàng lớn.

Ngoài ra, quảng bá thương hiệu nhờ mô hình kết hợp sản phẩm địa phương với du lịch và xuất khẩu tại chỗ đang phát huy hiệu quả cao của làng gốm Bát Tràng. Ba năm trước, chợ gốm sứ Bát Tràng khánh thành. Kể từ đó, các hộ kinh doanh gốm sứ trong xã đã đưa sản phẩm tới chợ vừa bán vừa trưng bày, nhằm mục đích chính là giới thiệu sản phẩm. Ngoài mặt hàng dân dụng như bát, đĩa, ấm, chén... phục vụ cuộc sống thường nhật, còn có các bộ tranh, tượng nghệ thuật trên gốm, những chuỗi vòng gốm với hoa văn độc đáo, xinh xắn, những con giống bằng gốm để trang trí nhà cửa, vườn hoa... khiến du khách hình dung được sự phong phú của sản phẩm cũng như phần nào qui mô làng nghề. Tại chợ, các doanh nghiệp, các hộ sản xuất gốm sứ còn tổ chức những buổi trao đổi kỹ thuật, kiểu dáng mới, màu men lạ. Khách du lịch đến chợ sẽ được hướng dẫn để tự tay làm gốm theo ý thích của riêng mình. Nhờ đó, sản phẩm gốm sứ Bát Tràng còn được quảng bá qua các du khách, các nhà tổ chức du lịch trong và ngoài nước đi khắp nơi trên thế giới. 

Bát Tràng - một thương hiệu gốm sứ truyền thống và cũng là một địa chỉ du lịch hấp dẫn .

(Báo ảnh VN)

Tạo bởi admin
Cập nhật 14-09-2006
Tạp chí Quê Hương trên Internet
Kênh thông tin của Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Tổng biên tập Hoàng Bình
Toà soạn: Số 7B Ngõ Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tel: (84-4) 9.33.39.23, 9.33.39.24
Fax: (84-4) 8.25.92.11 - E-mail: info@quehuong.org.vn - quehuong@hn.vnn.vn
Giấy phép 399/GP-BVHTT ngày 26/12/2000 của Bộ Văn hoá - Thông Tin