Cùng ngày, tại Tokyo, đại diện Bộ Tài chính Việt Nam và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng ký bốn hiệp định triển khai khoản tín dụng ưu đãi này. Với việc ký công hàm và bốn hiệp định nêu trên, Nhật Bản đã chính thức nối lại ODA cho Việt Nam sau một thời gian tạm dừng. Nhân sự kiện này, Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc đã trả lời phỏng vấn báo chí. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
PV: Xin Bộ trưởng cho biết, vì sao Nhật Bản nối lại ODA cho Việt Nam?
Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Vừa qua, Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã phối hợp kiểm tra, rà soát việc sử dụng nguồn vốn ODA và cả hai bên đều có ý kiến chung rằng Việt Nam là một trong những nước sử dụng ODA có hiệu quả nhất. Các thủ tục, cơ sở pháp lý của Việt Nam đều rõ ràng và Việt Nam được coi là nước sử dụng nguồn vốn viện trợ hiệu quả nhất của quốc tế. Tuy nhiên, trong cách quản lý nguồn vốn này không tránh khỏi sai sót và có số ít người lợi dụng để có hành vi tiêu cực. Và khi phát hiện vụ PCI, chúng ta đã phối hợp chặt chẽ với phía bạn để làm rõ vấn đề. Chính phủ hai nước đã phối hợp thành lập Ủy ban hỗn hợp chống tham nhũng trong các dự án ODA, trong đó có chương trình hành động chung chống tham nhũng. Hiện nay, chương trình đó đang được thực hiện, nội dung, phương pháp được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Việc Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam sau một thời gian tạm dừng cấp ODA chứng tỏ sự đánh giá cao của Nhật Bản đối với quan hệ đối tác Việt Nam - Nhật Bản cũng như các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường pháp lý, tăng các biện pháp cụ thể để tăng cường hơn nữa việc quản lý và sử dụng hiệu quả các dự án ODA, bao gồm cả công tác phòng, chống tham nhũng.
PV: Khoản tín dụng ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam triển khai bốn dự án là Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Ðạo, tuyến số 2, giai đoạn I); Cải thiện môi trường thành phố Hải Phòng; Thoát nước Hà Nội giai đoạn II và Tín dụng ngành giao thông vận tải để nâng cấp mạng lưới đường bộ giai đoạn II. Bộ trưởng đánh giá như thế nào về bốn dự án được nhận vốn ODA của Nhật Bản lần này?
Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Nguồn ODA của Nhật Bản là nguồn vốn hỗ trợ lớn nhất cho Việt Nam, chủ yếu tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng vốn còn rất thiếu tại nước ta. Việc tài trợ vốn ODA cho bốn dự án cơ sở hạ tầng này là cần thiết để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế. Chúng ta có những hành động cụ thể hoàn toàn phù hợp với cam kết giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi tin rằng sẽ sớm ký hiệp định triển khai các dự án này.
PV: Ðề nghị Bộ trưởng cho biết, trong tương lai nguồn vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam như thế nào?
Bộ trưởng Võ Hồng Phúc: Tôi cho rằng với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, nguồn vốn ODA mà Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam là một nguồn quan trọng. Và hiện nay Nhật Bản đang đứng đầu trong các nước tài trợ ODA cho Việt Nam, chiếm hơn 30% trên tổng nguồn tài trợ ODA của Việt Nam. Nhật Bản đang nghiên cứu các dự án lớn như: đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường giao thông Bắc - Nam và nhiều dự án phát triển giao thông đô thị khác... Với các dự án như vậy, hy vọng nguồn vốn ODA của Nhật Bản ngày càng tăng thêm. Tuy kinh tế Nhật Bản đang gặp khó khăn, nhưng nguồn vốn ODA tài trợ cho Việt Nam vẫn tăng trưởng hằng năm. Tôi hy vọng nguồn vốn ODA của Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và phía Việt Nam bảo đảm sử dụng tốt hơn nữa nguồn vốn này.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng.

